Salitang churva!

Pag nasa ibang bansa ka mahirap makipagkatalsikan ng laway (pasencia na sa salita)
Kasi una! Hindi naman kayo magkalahi.
Pangalawa! Iba ang salita nila. At ang
Pangatlo! Madami din sa kanila ang mahina pag dating sa International Language
(oha! Kala nyo pinoy lang ang mahina sa English! Hindi nho!)

Kami naman ng mga ka-officemates ko sa work may dalawang amo
Isang Japanese at isang Jordanian
Kaming mga secretary nila ay mga pinoy!
(Oha! United Nation ang office naming! May mga kasama pa kaming mga pana!)
Pero kasi kapag nag-uusap kami ng ka-officemate ko hindi namin magamit ang tagalog
Bakit kamo?! Eh kasi yung isa naming amo may lahing Spanish!
Di ba karamihan sa mga salita natin eh may halong Spanish (nakz!)
So naintindihan nya kami.. katulad ng

Katabi: Hindi sila nagkakaintindihan
Ako: Baguhin natin ung salitang “nagkakaintindihan”
Katabi: Bakit?
Ako: Dahil naiintindihan nya yun! Ang intindi sa Spanish ay “inciendes”

Tapos bigla na lang kami nagulat ng sumagot ang amo naming..

Amo ko: ako ba ang pinag-uusapan nyo??

Wahaha!! Shock kami ng mga lola nyo!! Lumipas mga araw nahirapan na kami magsalita ng tagalog mapa malalim na salita o basic lang. At buti na lang!! kami ni ate cabz! Nasanay na magsalita ng salitang churva! Kaya ayun! Yun na lang ang naisipan namin ng ka-officemate ko na gamitin namin na words dito.. at least di pa kami maiintindihan! O di ber!! Ang churva!! Hahaha!!

2 comments:

  1. Anonymous said...

    korak!hahaha... gamitin ang pagka badaf. nice posts u got here. ure learning na ha..eyelavet!  

  2. aintsexybutcute said...

    hahaha.. oi mahal!!

    anu yan ah.. but in all fairness,,ure ryt.. matagal ko ng sinasabi sau yan db.. DONT BE AFRAID... its ok MAG TAKE NG RISK at MAG TRY, There's no harm in trying.. always remember dat.. life is a gamble..

    ganun tlga, panu malalaman kung d mo susubukan..parang damit panu mo malalamang maganda sau, fit or tama lang, if u wont try it.. kaya nga libre ang magsukat eh..

    db.. ganun ang buhay, basta wag lang magdadalawang isip at matakot.. pede dalawang isp but xempre minsan xe bad.. may kasabihan xe dun.. hahaha.. (matanda? naniniwala sa ganun?)...

    kaya go mahal!! GO! GO! Go!

    mwahugz! lovesyah!  


 

http://atejackie.blogspot.com Designed by: * Jackie *